Dạy trẻ cách chỉ tay trong giao tiếp



Chào các bạn, tôi là Đỗ Mạnh Tuấn - chuyên gia về chữa lành cho trẻ tự kỷ, tăng động, chậm nói và giảm chú ý. Trong bài viết hôm nay, tôi xin gửi đến bạn một số thông tin về Cách giúp trẻ tự kỷ chỉ tay trong giao tiếp hay khi trẻ có nhu cầu cần thứ gì đó như sau:

Đối với những trẻ mắc chứng tự kỷ, các con chịu sự tổn thương về hệ thần kinh dẫn đến việc con không chỉ tay vào sự vật, sự việc nào đó để người khác biết.
Hành động chỉ tay tưởng chừng như rất đơn giản với chúng ta, nhưng trẻ tự kỷ lại không muốn làm điều đó hoặc thậm chí không làm được. Vậy giải pháp cho vấn đề này là gì?
+ Thứ nhất việc chỉ tay của con là một giao tiếp. Vậy chúng ta muốn dạy cho con chỉ tay thì chúng ta phải khiến con muốn giao tiếp. Thông qua các hoạt động giao tiếp hàng ngày, chúng ta cần phải làm mẫu cho con. Chẳng hạn như trong sinh hoạt hằng ngày con muốn ăn, uống, chơi thì con sẽ thường hay có nhu cầu như con muốn chơi với cây bút, lúc này con sẽ nói hoặc hoặc nhìn vào cây bút. Nếu như con chưa nói được thì con sẽ nắm tay lấy nắm tay của mẹ và đi đến vị trí của bút. Mình sẽ làm mẫu cho con, mình sẽ nói con muốn cây bút đúng không?
Ví dụ khác: con muốn chơi với đồng hồ nhưng con chưa biết nói với mẹ được và con cũng không chỉ tay vào đồng hồ nữa. Lúc này con nắm lấy tay mình để dẫn đến nhu cầu con muốn. Mình sẽ nói thay con: con muốn đồng hồ đúng không? đồng thời mình sẽ làm mẫu chỉ tay vào đồng hồ luôn cho con, nhưng quan trọng nhất là con mình có nhu cầu. 
Tiếp nữa trong quá trình mình gọi điện thoại cho người thân, cho ông bà hay bố mẹmình sẽ chỉ cho con về bố, mẹ hoặc ông ngoại, ông nội, chỉ vào màn hình điện thoại. 
Ngoài ra để dạy cho con chỉ tay thì chúng ta nên tạo ra thật nhiều tình huống và phải đi kèm với việc giao tiếp bằng chỉ tay. Chẳng hạn như khi mình dắt con đi công viênmình nhìn thấy ốc sêntổ kiếnbông hoa hay con chim thì mình sẽ nói với con và đồng thời chỉ vào sự vật hiện tượng mà mình nhìn thấy. Từ đó con mình bắt đầu chú ý, bắt đầu quan tâm và con sẽ bắt chước theo những hành động mà mình làm. 

+ Chúng ta có thể sử dụng một vài cuốn sách để có thể cùng chơi và tương tác với con. Trong những cuốn sách đó sẽ có rất nhiều hình con vật, hình thú, hình chiếc xe. Khi cùng con lật những sách, ta sẽ chỉ vào những hình ảnh và nói cho con nghe.
+ Tiếp nữa chúng ta nên có những hoạt động để rèn luyện tay giúp trẻ. Ví dụ: ta lấy đồng hồ đồ chơi cho con, lấy ngón trỏ để con di kim giờ, kim phútkim dây. Ngoài ra chúng ta có thể cho con chơi trò chơi như vẽ mặt. Cho con vẽ đôi mắt của mẹ, vẽ mũi và trong khi vẽ con có thể sờ vào mũi của mẹ. Mình vẽ cho con trước xong sau đó thì cho con vẽ. Dùng ngón trỏ để vẽ. Rồi mình có thể chơi cù lét với con đó là những hoạt động để chúng ta giúp cho con có sự linh hoạt các ngón tay. 
Tuy nhiên, trong quá trình giúp trẻ các bạn nên tránh một số sai lầm sau:
Chẳng hạn như chúng ta dạy cho con chỉ tay mà chúng ta lại dập khuôn, máy móc, bắt con lên bàn học ngồi để yêu cầu con chỉ vào những giáo cụ, những học cụ, bài tập thì đó là một cách dạy rất cứng nhắc, không giống như lúc đầu chúng tôi chia sẻ. Chỉ tay ở đây là một phương tiện để giao tiếp. Vậy thì muốn dạy con thì mình phải lồng ghép thông qua tình huống giao tiếp cụ thể. 
+ Chúng ta không nên bắt ép con phải chỉ tay vào bất kỳ vật gì mình mong muốn. Đừng để việc chỉ tay làm áp lực tới trẻ, khiến trẻ sợ và không muốn chấp nhận hành động đó. 
Hy vọng với những gì tôi chia sẻ trên, các bạn sẽ giúp các con mắc chứng tự kỷ trở lên tuyệt vời hơn.
Xin bạn hãy dành 1 phút đăng ký nhận miễn phí các tài liệu về cách chăm sóc, chữa lành cho trẻ tự kỷ, tăng động, chậm nói từ chúng tôi, tôi sẽ gửi thêm cho bạn các kiến thức, kinh nghiệm để chăm sóc được con tốt hơn.