Bài 2: Hướng dẫn cách dạy trẻ làm những hoạt động, vận động thô

Các bước dạy trẻ: 

∙           Ngồi
trên ghế đối diện với trẻ và tạo sự tập trung chú ý. Bảo trẻ “ Hãy làm như thế
này” trong khi đồng thời làm mẫu các hoạt động vận động thô. Nhắc trẻ làm
giống như chỉ dẫn và tăng cường việc bắt chước lại của trẻ. Bạn hãy gợi ý trẻ
ít dần đi trong các lần dạy tiếp theo. 

Trẻ
biểu lộ dần sự đáp lại khác nhau với sự hỗ trợ ở mức độ thấp nhất. Cuối cùng
chỉ  khen thưởng những lần trẻ bắt chước đúng mà không cần nhắc. 

∙ Điều kiện
trước tiên
: Ngồi lên ghế. 

∙ Gợi ý cách dạy:
Hướng dẫn cụ thể chân tay để trẻ bắt chước lại  

 














































































































































































Chỉ dẫn


“Hãy làm như thế này”



Khả
năng bắt chước 


của
trẻ 



Ngày hướng


dẫn



Ngày trẻ tiếp


thu được



(1)



(2)



(3)



1.
Đập nhẹ lên bàn



2.
Vỗ tay



3.
Vẫy tay



4.
Giơ tay lên



5.
Dậm chân



6.
Vỗ nhẹ vào chân



7.
Lắc đầu



8.
Gật đầu



9.
Quay đầu



10.
Che mặt bằng tay



11.
Vỗ nhẹ vào vai



12.
Nhảy



13.
Khoanh tay



14.
Vỗ nhẹ vào bụng



15.
Bước đều



16.
Đưa tay ra



17.



18.
Chống tay lên eo



19.
Xoa hai tay vào  nhau



20.
Đập nhẹ lên bàn


 

















∙ Gợi
ý bổ trợ
: Một số trẻ có thể học cách bắt chước gián tiếp qua đồ vật (ví dụ
như rung chuông, nhặt các hình khối vào trong rổ) nhanh hơn các hoạt động vận
động thô. Sau khi dạy  5 hành động để trẻ bắt chước, thăm dò những khả
năng bắt chước mới của trẻ; kĩ năng này có thể phổ biến.